วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2551

ลิงบวกเลขได้เหมือนมนุษย์ จริงหรือ!?

ข่าวแปลก เรื่องแปลก เรื่องเหลือเชื่อ เกร็ดความรู้ วันนี้ เรามีเรื่องลิงๆ มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ เชื่อหรือไม่ว่า... ลิง สามารถบวกเลขได้เหมือนมนุษย์ โอ้โห อะไรจะเก่งขนาดนั้น... ว่าแต่จะจริงหรือไม่จริง เราไปอ่าน ข่าว ข่าวแปลก เรื่องแปลก เรื่องเหลือเชื่อ เกร็ดความรู้ นี้พร้อมๆ กันเลย



ลิงนั้นมีมันสมองที่ชาญฉลาดไม่ใช่ย่อย ที่กล่าวนี้ไม่ใช่อ้างกันลอยๆ แต่นักวิทยาศาสตร์จากดุ๊ก ยูนิเวอร์ซิตี้ เขาวิจัยมา
ดร.เจสซิกา แคธลอน นักวิทยาศาสตร์ด้านสมอง กล่าวว่า ลิงมีความสามารถด้านคณิต ศาสตร์เหมือนมนุษย์คล้ายกับนักเรียนมหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้หมายความว่า ลิงจะเก่งเลขเหมือนกับนักศึกษาเหล่านี้
การศึกษาได้ทำการเปรียบเทียบความสามารถด้านคณิตศาสตร์ระหว่างลิง 2 ตัว และนักศึกษามหาวิทยาลัย 14 คน โดยลิงและนักศึกษาต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์แบบทัชสกรีน โดยหน้าจอจะแสดงกลุ่มของจุดจำนวนต่างๆ กัน เช่น กลุ่มแรกมีจุดทั้งหมด 6 จุด ภาพต่อมามีจุดทั้งหมด 3 จุด และภาพต่อมามีช่อง 4 เหลี่ยม 2 อัน อันหนึ่งแสดงผลบวกที่ถูกต้องของจุด 2 กลุ่ม คือ 9 ส่วนอีกช่องจะใส่ผลบวกค่าอื่น พบว่า ลิงและนักศึกษามีความสามารถในการบวกเหมือนกัน และถ้าลิงเลือกคำตอบที่ถูกมันจะได้น้ำดื่มที่มันโปรด ปรานเป็นรางวัล ในส่วนของความถูกต้องนั้น นักศึกษาตอบถูก 94% ส่วนลิงตอบถูก 76% ซึ่งการตัดสินใจในการตอบแต่ละข้อนั้นเฉลี่ย 1 วินาที และยังพบว่า ถ้าคำตอบในช่องสี่เหลี่ยมมีความใกล้เคียงกัน เช่น 11 และ 12 นักศึกษาและลิงก็จะมีโอกาสตอบผิดเหมือนๆ กันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: