วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2551

อยากเรียนก็ต้องรู้......

พระบิดาแห่งนิเทศศาสตร์
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็นจอมปราชญ์ รอบรู้ศิลปะวิทยาทุกด้าน ทรงได้รับยกย่อง ในฐานะผู้ริเริ่มนำวิทยาการสมัยใหม่ มาสู่คนไทย และได้ทรงปรับเปลี่ยนพิธีการต่างๆเพื่อให้เหมาะสมกับกาลสมัย
ประวัติศาสตร์ได้บันทึกว่า พระองค์ทรงสนพระทัยด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ การใช้การสื่อสารในหลายช่องทาง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดิน ทำให้ชาติไทยรอดพ้นการเป็นเมืองขึ้นของประเทศตะวันตก พระองค์ทรงใช้กุศโลบายทางด้านการประชาสัมพันธ์ การสื่อสารโน้มน้าวใจให้ประเทศตะวันตกเชื่อถือในตัวพระองค์ และสยามประเทศ ว่าเป็นประเทศที่มีอารยธรรมเจริญ รุ่งเรืองมาช้านานมีวัฒนธรรม ที่ดีงามและสามารถปรับตัว เข้ากับวัฒนธรรมตะวันตกได้ พระองค์ได้เล็งเห็นความสำคัญ ของภาษาอังกฤษได้สนับสนุน ให้พระราชโอรสและพระราชธิดาได้ทรงศึกษาภาษาอังกฤษ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จะรู้เท่าทันชาติตะวันตก และเป็นสื่อทางวัฒนธรรมที่สำคัญ นอกจากนี้ พระองค์ยังได้เปิดการสื่อสารระหว่างพระเจ้าแผ่นดินกับราษฎร โดยทำเป็นประกาศต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน อันเป็นการเปลี่ยนแปลงการสื่อสารไปจากดั้งเดิม
คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงเห็นสมควรที่จะจัดวันเทิด พระเกียรติพระบาท สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นในวันที่ 18 ตุลาคมของทุกปีซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพ ในฐานะที่พระองค์ ได้ทรงริเริ่มวิชาการทางนิเทศศาสตร์ไทย โดยเฉพาะทางด้านการพิมพ์ พระองค์เปรียบดั่ง "บิดาแห่งนิเทศศาสตร์ไทย" ที่ทำให้วิชาการทางนิเทศศาสตร์ไทยเจิญงอกงามรุ่งเรืองมาตราบ


หอยสังข์สัญลักษณ์ของคณะนิเทศศาสตร์
คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีสัญลักษณ์ประจำคณะเป็น "หอยสังข์" ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อโบราณ
นอกจากนี้ "หอยสังข์" ยังเป็นเครื่องหมายของการป่าวประกาศ โดยการเป่าหอยสังข์ในพิธีสำคัญนั้น จะใช้เป่าเฉพาะในยามจำเป็นเท่านั้น ซึ่งความสำคัญของการเป่าหอยสังข์นี้สามารถเปรียบได้กับการประกาศป่าวร้องที่ต้องรู้จักกาลเทศะ อีกทั้งเมื่อทำการเป่า "หอยสังข์" แล้วก็จะเกิดเสียงอันไพเราะ ซึ่งเปรียบเสมือนการป่าวร้องหรือการประชาสัมพันธ์ที่ต้องรู้จักสรรหาถ้อยคำอันไพเราะวิจิตรบรรจง จูงใจหว่านล้อมให้คนคล้อยตามและเชื่อถือเหมือนต้องมนต์สะกดจากสังข์
ด้วยความหมายและความสำคัญของ "หอยสังข์" ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับปณิธานสำคัญของการเป็นนักนิเทศศาสตร์ที่ดีนี้เอง จึงเป็นที่มาของการใช้ "หอยสังข์" เป็นสัญลักษณ์ของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจวบจนปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: